Ấn tượng buổi gặp gỡ đầu tiên của chúng tôi với Dụng là một em học sinh cao ráo, khuôn mặt sáng, với tính cách điềm đạm, dễ gần. Qua trò chuyện, Dụng chia sẻ: Từ khi là một cậu bé lớp 1 đã đam mê với những con số nên rất yêu thích bộ môn Toán. Qua quá trình học tập, khi giải mỗi bài Toán em lại tích lũy và hiểu thêm nhiều kiến thức mới. Điều đặc biệt ở bộ môn này đã giúp em kích thích khả năng tư duy logic, độc lập, phản xạ nhanh với những con số, hơn nữa, rèn luyện được tính kiên trì, nhẫn nại, luôn muốn khám phá những điều chưa biết. Do vậy, càng học nhận thấy môn Toán có nhiều điều thú vị nên em quyết tâm theo đuổi, chinh phục bộ môn này.
Em Lê Văn Dụng và thầy giáo Trần Ngọc Minh – giáo viên bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi tỉnh môn Toán. Ảnh: Hồng Diện |
Dụng xác định điều quan trọng nhất là phải tự học và xây dựng mục tiêu, phương pháp để tránh sự nhàm chán trong học tập. Đó là, ở trên lớp em không cho phép mình mất tập trung khi thầy, cô giảng bài và cố gắng ghi chép bài đầy đủ. Sau mỗi giờ học, Dụng hệ thống lại kiến thức, tạo thói quen giúp bản thân ghi nhớ những bài học, còn đối với bài Toán khó thì cố gắng tìm ra nhiều cách giải khác nhau. Những điểm nào còn chưa hiểu thì em sẽ mạnh dạn hỏi giáo viên hoặc các bạn ngay trên lớp để hiểu sâu và nhớ lâu hơn các dạng bài.
Em Lê Văn Dụng (áo trắng giữa) được giáo viên đánh giá có tố chất thông minh, tư duy độc lập cao. Ảnh: Hồng Diện |
Nói về phương pháp học Toán của mình, Dụng cho biết thêm: Môn Toán có các phần như hình học, đại số, số học… mỗi phần cần có tư duy, tưởng tượng khác nhau nên cần lựa chọn cách học đúng, bố trí thời gian khoa học và nghiêm túc để đạt hiệu quả cao nhất. Em cũng chọn cách thư giãn như đi bộ, chơi các môn thể thao sau khi giải xong những bài Toán khó. Tuy môn Toán có phần khô khan nhưng đã giúp em và các bạn phát triển sự sáng tạo, có thể đặt ra các tình huống từ thực tiễn để áp dụng giải bài Toán linh hoạt, đạt kết quả chuẩn xác nhất.
Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên ngoài giờ học, Dụng thường đảm nhận công việc nhà phụ giúp bố mẹ. Ảnh: Hồng Diện |
Được biết, bố mẹ của Lê Văn Dụng đều làm nông, hoàn cảnh gia đình thuộc diện khó khăn ở địa phương nên em không có điều kiện để mua thiết bị phục vụ việc học. Thương hoàn cảnh của Dụng nên giáo viên bộ môn thường cho em mượn sách, tài liệu để tự ôn tập khi ở nhà.
Nói về em Dụng, thầy giáo Trần Ngọc Minh – giáo viên bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi tỉnh môn Toán, Trường THPT Quỳnh Lưu I không giấu được niềm tự hào: Dụng là một học sinh trầm tính có tố chất thông minh, tư duy độc lập cao, phản ứng nhanh với các dạng đề khó, mới lạ. Đặc biệt, Dụng giữ được tâm lý ổn định trong học tập cũng như tham gia các kỳ thi. Vì vậy, trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh vừa qua, đối với môn Toán được đánh giá là đề khó, một số câu lạ dành cho học sinh trường chuyên, nhưng với kiến thức vững chắc nên Dụng đã vượt qua nhiều thí sinh khác, giành giải Nhất tỉnh với số điểm 18/20. Em được xếp vị trí thứ 5 trong 10 học sinh đạt giải Nhất (xếp sau 4 học sinh giải Nhất của Trường THPT Phan Bội Châu). Đó chính là quả ngọt đến từ sự tự tin em thu hái được.
Nhắc về kết quả này Dụng chia sẻ thêm, trong quá trình bồi dưỡng đội tuyển, bên cạnh những kiến thức cơ bản thì thầy Minh luôn luôn mở rộng các chuyên đề, khai thác các bài tập có thể vận dụng trong thực tế. Hơn nữa, thời gian đầu khi tham gia vào đội tuyển, em khá rụt rè, không tự tin vào bản thân, nhưng nhờ sự động viên, khích lệ từ thầy cô, bố mẹ, bạn bè và cũng chính từ những người này đã truyền lửa để Dụng tích cực bồi đắp kiến thức, tiếp tục niềm đam mê với Toán.
Không những giỏi Toán, Lê Văn Dụng còn là học sinh giỏi toàn diện ở các bộ môn. Từ sự nỗ lực hàng ngày trong học tập như hiện nay thì ước mơ trở thành kỹ sư xây dựng trong tương lai của em tin rằng sẽ sớm trở thành hiện thực.
Được biết, trong kỳ thi học sinh giỏi vừa qua, Trường THPT Quỳnh Lưu I có 67 em học sinh dự thi trên 10 bộ môn. Kết quả có 49/67 em đạt giải, trong đó, có 4 em đạt giải Nhất, 19 em đạt giải Nhì, 16 em đạt giải Ba, 10 đạt giải Khuyến khích. Với kết quả này, Trường THPT Quỳnh Lưu I xếp thứ 3 sau Trường THPT Phan Bội Châu và Trường THPT chuyên Đại học Vinh; xếp thứ nhất của các trường không chuyên./.
Nguồn tin: BAONGHEAN.VN
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn